Skip to main content

News in:  BM | TH | CN

Published: 18 September 2017

ชิ้นส่วนอะไหล่เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ขบวนรถเคลื่อนที่ต่อไปได้ ดีเซล เทคนิค หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า DT

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ
แรกเริ่มคุณกิมชวนเทำงานให้กับตัวแทนจำหน่ายแห่งหนึ่งเป็นเวลา 6 ปี โดยทำหน้าที่ดูแลในส่วนของรถบรรทุกจากญี่ปุ่นเป็นหลัก ต่อมาเขาได้มีโอกาสสัมผัสกับรถบรรทุกแบรนด์ยุโรป และได้เริ่มเรียนรู้จากตรงนั้น เมื่อเห็นโอกาส เขาจึงออกจากงานหลังจากไม่เห็นด้วยกับทิศทางการทำงานของเจ้านาย

ในยุคเริ่มต้นของการทำธุรกิจปัญหาหนึ่งที่เขาประสบ คือ การขาดเงินทุน จึงไปกู้เงินมาลงทุน และเพื่อที่จะคืนเงินที่หยิบยืมมาให้ได้ตามสัญญาคุณกิมชวนจึงมุ่งมั่นทำงานอย่างหนัก ด้วยแนวคิดที่ว่าต้องรักษาสัญญาที่ให้ไว้ ส่งผลให้ธุรกิจเริ่มเบ่งบาน ปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนเอื้อต่อความสำเร็จของเขาก็คือ ความไว้ใจที่ได้รับจากตัวแทนจำหน่ายในสิงคโปร์ ซึ่งเขาก็ได้สร้างชื่อเสียงที่ดีไว้ที่นั่นด้วยเช่นกัน

ดีเซล เทคนิค ขายชิ้นส่วนให้กับนาคบำรุง ตั้งแต่ปี 2550 โดยเริ่มจากชิ้นส่วนง่ายๆ อย่างเช่น หัวฉีด ซึ่งจากจุดนั้นรายการสินค้าที่ขายก็ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ก้าวกระโดดจากสิงคโปร์
ความเชื่อมั่นครั้งใหญ่มาจากตลาด เมื่อดีเซล เทคนิค เปิดสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคในสิงคโปร์ “ตั้งแต่นั้นมา ธุรกิจที่ทำกับดีเซล เทคนิค ก็เริ่มขยับ ยอดขายเพิ่มขึ้น 4 เท่า และการสนับสนุนต่างๆ ที่ได้รับก็ส่งผลดีต่อกิจการ” คุณกิมชวนกล่าวว่าการตั้งอยู่ใกล้กับคลังสินค้าที่สิงคโปร์ ทำให้สามารถส่งของได้เร็ว ภายใน 3 วัน นาคบำรุงก็ได้รับชิ้นส่วนที่สั่งแล้วทำให้ลูกค้าใหม่หลั่งไหลเข้ามา ซึ่งถึงตอนนี้ที่เป็นลูกค้าประจำก็ 20 กว่ารายแล้ว

ข้อดีของดีเซล เทคนิค
ถามว่าทำไมถึงเลือกดีเซล เทคนิค คุณกิมชวนอธิบายให้ฟังว่า “ดีเซล เทคนิค มีสินค้าที่หลากหลาย และการสนับสนุนที่เราได้รับก็ทำให้เรามีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น คำว่า “บริการที่ดี” ในความหมายของเรา คือ การส่งของที่รวดเร็ว มีการสนับสนุนด้านราคาที่ดีเมื่อเราต้องโต้ตอบกับแรงของตลาดและอันดับสุดท้ายคือ การรับรู้แบรนด์ยุโรปของที่นี่ดีมาก” จากการทำงานกับบริษัทเยอรมนี นาคบำรุงยินดีที่ได้ทราบว่าช่องทางการจัดจำหน่ายจะไม่เปลี่ยนแปลงแบบไร้ทิศทาง และจะขึ้นอยู่กับความไว้ใจและความเชื่อมั่น “อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญกับเราคือ การบริหารการเคลมสินค้า แน่นอนว่าต้องมีชิ้นส่วนที่เสียบ้าง ซึ่งการแก้ไขปัญหาเป็นเรื่องที่สำคัญ” ในความเห็นของเขา ในธุรกิจเราไม่สามารถที่จะรับผลตอบแทนจากงานแต่เพียงอย่างเดียว แต่เราต้องรับผิดชอบด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่นาคบำรุงยึดถือจนขึ้นชื่อในด้านสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ สิ่งหนึ่งที่เขาเน้นก็คือ การเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ที่ได้เกิดขึ้นแล้ว เมื่อ 30 ปีที่แล้ว มีแต่คำว่า “ชนะ” หมายความว่า ตัวแทนจำหน่ายไม่ต้องยอมแลกอะไรเลย แต่สิ่งต่างๆ ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ในวันนี้ตัวแทนจำหน่ายต้องรับผิดชอบ และร่วมแก้ไขปัญหากับเจ้าของสินค้า แทนที่จะจัดการกับปัญหาแบบเลี่ยงๆ เพราะทั้งหมดนี้เป็นวงจร กล่าวคือ ผลิตภัณฑ์ที่ดีจะสนับสนุนตัวแทนจำหน่าย และลูกค้าที่พอใจก็จะกลับมาหาตัวแทนที่จำหน่ายเพื่อซื้อสินค้าคุณภาพอีก ในปัจจุบันนี้ การแสดงความคิดเห็นกลับไปยังผู้ผลิตหรือดีเซล เทคนิค อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นหุ้นส่วนที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจดีขึ้น

ความต้องการสมัยใหม่
ย้อนกลับไปในอดีต แค่มีชิ้นส่วนอะไหล่หัวฉีดของ DT อย่างเดียวในรายการสินค้าก็ดีพอแล้ว แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความต้องการของลูกค้าที่มีต่อนาคบำรุงได้เปลี่ยนแปลงไป ในวันนี้ลูกค้าต้องการชิ้นส่วนอะไหล่ครบทั้งหมด อย่างไรก็ตาม สำหรับนาคบำรุงนั้น รายการที่มีความต้องการมาก คือ ชิ้นส่วนช่วงล่าง ซึ่งก็แน่นอนที่นาคบำรุง สามารถขายผลิตภัณฑ์ทุกตัวของดีเซล เทคนิค ได้อยู่แล้วเมื่อลูกค้าต้องการ นาคบำรุงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนวันนี้มีพนักงาน 14 คน และสมาชิกครอบครัว 4 คนที่มีส่วนร่วมในกิจการ

ด้วยมุ่งเน้นที่ยอดขายมากกว่ากำไรสุทธิ กลยุทธ์ที่ใช้จึงเป็นการให้บริการแก่ลูกค้าที่มานาคบำรุงมากกว่าที่จะไปตามลูกค้า ลูกค้าต่างจังหวัดปกติจะไปรับของที่ร้านค้าที่เป็นช่องทางจำหน่าย วิธีนี้ทำให้บริษัทมีจำพนักงานน้อยกว่าที่คิดได้ ซึ่งบทสรุป คือ “นี่เป็นเกมที่เน้นปริมาณ”

รุ่นต่อไป
ผู้ที่เดินตามรอยเท้าผู้ก่อตั้งคือลูกชาย คุณชาญกิจ เตชธนกิจเลิศ หลังจากจบการศึกษาจากออสเตรเลีย ก็กลับมายังกรุงเทพฯ เพื่อมาช่วยกิจการ วันนี้คุณชาญกิจได้อยู่กับนาคบำรุงมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว “สิ่งที่ผมชอบคือการตอบคำถามเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้า การแก้ปัญหาอาจฟังดูเหมือนความท้าทาย แต่มันเป็นงานที่คุ้มค่าเพราะเป็นการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า”

เมื่อมองไปข้างหน้า นาคบำรุงกำลังวางแผนเปิดคลังสินค้าอีกแห่งหนึ่งเพื่อเสริมประสิทธิภาพในการสนับสนุนลูกค้าต่อไป โดยคุณชาญกิจเป็นผู้ดูแลงานนี้อย่างใกล้ชิด “เป้าหมายของเราคือ ทำให้แบรนด์ดีเซล เทคนิค เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพื่อเพิ่มการรับรู้ในแบรนด์ ถึงแม้ว่าจะเป็นความทะเยอทะยานมากก็ตาม แต่เราก็อยากเห็นกล่องสีน้ำเงินขาวทั่วทุกแห่ง” เขากล่าวด้วยรอยยิ้ม ชื่อ “นาคบำรุง” มีความหมายที่ดีต่อคนจีน เพราะหมายถึง โชคดี

คุณกิมชวนปิดท้ายด้วยคำพูดที่ว่า “ในตอนที่เริ่มธุรกิจนั้น การมีชื่อที่จดจำง่ายนั้นช่วยได้ เมื่อรวมกับสินค้าที่ดีบริการที่มีคุณภาพ ลูกค้าจะนึกถึงชื่อ “นาคบำรุง” ในครั้งต่อไปที่จะซื้อชิ้นส่วนอะไหล่รถบรรทุก”

ดีเซล เทคนิค กรุ๊ป เป็นผู้ผล‘ตช‘้นส่วนอะไหล่รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในตลาดหลังการขาย และมีเครือข่ายบร‘ษัทย่อยและตัวแทนจ”หน่ายรับอนุญ“ตทั่วโลก เพื่อให้สามารถส่งมอบชิ้นส่วนอะไหล่ในพื้นที่และสนับสนุนลูกค้าแต่ละรายได้ในกว่า 150 ประเทศ โดยตัวแทนจ”หน่ายและลูกค้าให้คุณค่าแก่ดีเซล เทคนิค ว่าเป็นผู้ให้บร‘ก“รแบบครบวงจรที่ไว้วางใจได้

ดีเซล เทคนิค กรุ๊ป นอกจากมีสำนักงานใหญ่ในประเทศเยอรมนีแล้ว ยังมีบริษัทย่อยในประเทศฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สเปน สหราชอาณาจักร ดูไบ และสิงคโปร์ และจ้างพนักงานมากกว่า 650 คนจาก 30 ประเทศทั่วโลก