Skip to main content

News in:  BM | TH | CN

Published: 03 July 2019

วอลโว่ ทรัคส์ เปิดตัว FH ที่มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉะริยะ

วอลโว่ ทรัคส์ ติดสติกเกอร์ไว้ที่ข้างถังน้ำมันของหางลากไว้ว่า “Safety it’s in our DNA” ความปลอดภัยถูกปลูกฝังอยู่ในแบรนด์ และเป็นส่วนสำคัญใน DNA ของวอลโว่

รถบรรทุก FH รุ่นล่าสุดสีแดงโดดเด่นอยู่ในสนามทดสอบ มันโฉบวนเข้ามาจอดให้ทุกคนได้ยลโฉม สิ่งที่โดดเด่นไม่ใช่รูปโฉมภายนอก หากแต่เป็นเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยสูงสุดเต็มรูปแบบที่ถูกใส่ไว้ใน FH 400 ที่จะทำตลาดในไตรมาสหลังของปีนี้

รถหัวลาวอลโว่ FH 400 มาพร้อมด้วยแพคเกจ Active Safety Package ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน ซึ่งแพคเกจนี้ลูกค้าสามารถเลือกติดตั้งในรถรุ่น FH ได้ เป้าหมายของระบบนี้คือความมุ่งมั่นที่จะทำให้อุบัติเหตุเป็นศูนย์

ความโดดเด่นของ Active Safety Features ประกอบด้วย

พวงมาลัยและระบบควบคุม / Steering and Control / ประกอบด้วยระบบเตือนการชนด้านหน้า รักษาระยะห่างและระบบเบรกอัตโนมัติ ผู้ขับขี่สามารถตั้งระยะห่างระหว่างรถคันหน้า ระบบสมองกลในรถจะตรวจจับวัตถุด้านหน้า และจะช่วยชลอความเร็ว มีการแจ้งเตือนด้วยสัญญาณไฟสีแดงให้ผู้ขับขี่รับรู้เมื่อมีความเสี่ยงในการชนด้านหน้า เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรือมีอุบัติเหตุด้านหน้า กรณีที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถตอบสนองเหยียบเบรกได้ทัน ระบบเบรกจะทำงานโดยอัตโนมัติทันทีเพื่อหยุดรถ

พวงมาลัยอัจฉริยะ วอลโว่ไดนามิกสเตียริ่ง / Volvo Dynamic Steering / เป็นระบบและนวัตกรรมที่วอลโว่ คิดค้นขึ้นมา เพื่อสร้างเสถียรภาพที่สมบูรณ์แบบเมื่อใช้ความเร็วสูง ควบคุมพวงมาลัยได้ง่ายในความเร็วต่ำ พวงมาลัยวอลโว่ไดนามิก เป็นพวงมาลัยแบบแอคทีพ ช่วยดลแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวถนนที่ส่งถึงพวงมาลัยได้ถึง 85% ทำให้สามารถลดอุบัติเหตุจากการลื่นไถล ท้ายปัดขณะเข้าโค้ง เมื่อรถเบี่ยงออกจากเลนโดยไม่ตั้งใจ พวงมาลัยจะหักลับโดยอัตโนมัติ

ระบบสนับสนุน / Support Systems / 1.ป้องกันอุบัติเหตุจากจุดบอด เมื่อเปิดการใช้งานระบบแจ้งเตือน เมื่อเปลี่ยนช่องทางเดินรถ โดยใช้ระบบเรดาร์ในการตรวจจับยานพาหนะบนท้องถนนในจุดบอด พร้อมสัญญานแจ้งเตือนบนกระจกมองข้างและเสียงเตือน ขณะถอยหลังมีกล้องคอยแสดงภาพ ทำงานเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง แสดงผ่านจอขนาด 7 นิ้ว 2. แจ้งเตือนผู้ขับขี่ ระบบแจ้งเตือนผู้ขับขี่ ระบบจะคอยตรวจจับพฤติกรรมการควบคุมพวงมาลัยของผู้ขับขี่ที่แสดงออกถึงการเหนื่อยล้า ง่วงซึม หรือ หลับใน ผู้ขับขี่จะได้รับการเตือนให้คำแนะนำให้จอดเพื่อพักผ่อน พร้อมสัญญานเตือน 3. ตรวจจับช่องทางเดินรถ ระบบจะเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเส้นทาง (Lane keeping Support) จะตรวจจับเส้นถนนด้วยกล้องหน้ารถ ฟังก์ชั่น Volvo Dynamic Steering - VDS จะทำงานโดยดึงพวงมาลัยกลับมาตำแหน่งเดิมโดยอัตโนมัติ

Asian Trucker ได้ทดลองขับ FH ตัวปกติที่ไม่มีแพคเกจ Active Safety Package แต่ทว่าก็เต็มไปด้วยระบบความปลอดภัยขึ้นพื้นฐานมากมายที่น่าประทับใจ อาทิ ระบบเบรก ABS, EBS ที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การทำงานของระบบเอนจินเบรก เกียร์ไอชิพ ต่อจากนั้นขึ้นไปนั่งบน FH 400 สีแดงที่มีระบบ Active Safety Features เต็มรูปแบบโดยเป็นผู้โดยสารให้ผู้เชี่ยวชาญจากวอลโว่สาธิตการขับขี่เพื่อให้ระบบทั้งหมดที่มีแสดงศักยภาพ แน่นอนว่าได้เห็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ที่ร่าประทับใจคือ ฟังก์ชั่น Volvo Dynamic Steering - VDS ที่ทำงานโดยดึงพวงมาลัยกลับมาตำแหน่งเดิมโดยอัตโนมัติ ระบบเบรกฉุกเฉินที่ตอบสนองได้อย่างมีประสิทธิภาพ