Skip to main content

News in:  BM | TH | CN

Published: 06 April 2021

บริษัทถนอม ทรานสปอร์ต

เรื่องชวนหัวที่สุดในการสนทนาที่คุณธนู หมายแร่ เจ้าของบริษัทถนอม ทรานสปอร์ต เล่าให้ฟัง เมื่อครั้งที่เราแวะไปเยือน คือ ในช่วงเริ่มต้นกิจการในยุคแรกนั้น ยังใช้รถมือสอง รถบรรทุกเก่าอยู่ มีทั้งที่สภาพดีและสภาพที่สมบุกสมบันจากการใช้งาน มีอยู่วันหนึ่งแวะไปหาลูกน้องที่บริษัทแห่งหนึ่ง บริเวณลานจอดรถ ขณะกำลังมองหาคนขับของตัวเองอยู่แถวลานจอดรับสินค้า ผู้ว่าจ้างผ่านมาพอดี เห็นรถของถนอมเข้า ก็กล่าวกับผู้คนที่ยืนอยู่แถวนั้นทำนองว่าไอรถโกโรโกโสคันนี้ของใครยังวิ่งได้อยู่อ’กหรือ คุณธนูยืนอยู่แถวนั้นได้ยินเข้าพอดี รถคันนั้นตัวเองเป็นเจ้าของ ได้ยินแล้วสะดุ้งตกใจรถเรานี่นา คุณธนูเล่าพร้อมหัวเราะ

นับแต่นั้นมารถของบริษัทถนอมก็ปรับปรุง เริ่มเติมรถใหม่เข้าสู่ฟลีท เพราะเห็นความสำคัญของยานพาหนะที่นำมาวิ่งงาน รถที่มีคุณภาพนั้นสำคัญ นอกจากเรื่องของความปลอดภัยแล้ว ยังเป็นเรื่องของภาพลักษณ์องค์กรทั้งของบริษัทถนอม และบริษัทลูกค้าที่บริษัทถนอมไปรับวิ่งขนส่งสินค้าให้ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณธนูให้ความสำคัญเสมอมาในการดำเนินกิจการรับจ้างขนส่งสินค้า

ตลอดหนึ่งชั่วโมงของการสนทนา แม้ว่าเรื่องราวจะกระโดดไปมา ย้อนไปอดีตบ้าง วนกลับมาที่ปัจจุบันบ้าง แต่ทุกจุดที่การสนทนานำไป ก็มีแง่มุมที่น่าสนใจให้ได้จดเก็บไว้มาเล่าสู่กันฟัง

Asian Trucker แวะลงมาภาคใต้ ได้มีโอกาสสนทนากับเจ้าของกิจการหลายท่าน ซึ่งแต่ละคนก็บุกเบิกกิจการของตนเองมาตามแนวทาง วิถีทางของตนเอง บุคคลิกของผู้คนทางภาคใต้แตกต่างจากภาคอิสานที่เราแวะเป็นเยือนมาบ่อยครั้ง แต่ทุกบริษัทที่เติบโตจากอดีตมาจนปัจจุบัน จะมีสิ่งหนึ่งที่เชื่อมโยงเข้าหากันได้ นั่นคือ ทุกคนดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง ให้ความสำคัญกับมาตรฐานในการทำงานอย่างสูง เพราะเชื่อมั่นว่าคุณภาพในการทำงานให้ลูกค้านั้นสำคัญ

คุณธนูคลุกคลีกอยู่กับแวดวงขนส่งมาสามสิบกว่าปีแล้ว เริ่มตั้งแต่ขับรถเอง วิ่งหางานเอง ตั้งแต่ทำงานร่วมกับพี่ชาย จนกระทั่งมาเปิดกิจการเป็นของตนเอง กับบริษัทถนอม ทรานสปอร์ต สร้างกิจการจากรถบรรทุกเก่ามือสอง จากรถสองคัน ก้าวสู่รถใหม่ทั้งฟลีท ปรับตัวตามสถานการณ์รอบด้าน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม จนกระทั่งปัจจุบันรถในฟลีทที่ใช้ขับเคลื่อนธุรกิจอยู่มีทั้งหมดสิบสามคัน ผสมผสานระหว่างญี่ปุ่นและยุโรป

กับรถยุโรปนั้นบริษัทถนอม ทรานสปอร์ต เพิ่งจัดเข้าฟลีท โดยเลือกใช้สแกนเนีย P360 (สองคันแรกรับมอบไปเมื่อไตรมาสสุดท้ายของปี 2020) ซึ่งคุณธนูบอกว่าประทับใจในคุณภาพของสแกนเนียเป็นอย่างมาก เริ่มจากอัตราการสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงที่ทำได้จริง จากการการันตีของทีมงานสแกนเนีย แม้ว่าตอนนี้สองคันแรกที่เริ่มวิ่งงานนั้น คนขับยังต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับรถใหม่อยู่ จากเดิมที่คุ้นชินกับการขับรถญี่ปุ่นเกียร์ธรรมดา มาสู่เกียร์ออโต้ในรถสแกนเนีย รวมไปถึงฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับคนขับรถ (เมื่อปลายเดือนกุมพาพันธ์ที่ผ่านมา สแกนเนีย ส่งมอบ P360 อีกสามคันให้กับบริษัทถนอม ทรานสปอร์ต)

คุณธนูบอกว่าสมัยที่ยังขับเองเมื่อก่อนนั้น ถนนจากภาคใต้ขึ้นกรุงเทพฯไม่ได้สะดวกสบายเช่นนี้ แต่ในสมัยนั้นก็สนุกมาก ผู้คนบนท้องถนนไม่ได้ขับรถน่ากลัวเช่นทุกวันนี้ กับการบริหารงานเรื่องรถ เทคโนโลยีในยุคปัจจุบันทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น เมื่อก่อนปล่อยรถออกไปแล้ว รถวิ่งอยู่ที่ไหนบ้างไม่รู้เลย มีบางครั้งเพื่อนฝูงผ่านไปเจอ โทรมาบอก เห็นรถไปจอดอยู่นานแล้ว ไปจอดทำอะไรตรงนั้น ตัวเจ้าของรถเองไม่รู้เลย นึกว่ารถวิ่งงานอยู่ พอมี GPS มาหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปเลย

ปัจจุบันบริษัทถนอม รับวิ่งขนส่งวัตถุดิบให้กับบริษัทใหญ่ทั้งของคนไทย และบริษัทข้ามชาติหลายบริษัท โดยเฉพาะน้ำยางเป็นวัตถุดิบหลักที่ทางบริษัทถนอมขนส่งให้กับลูกค้าอยู่ ในอดีตบริษัทถนอมเคยรับขนส่งน้ำมันปาล์มมาก่อน แต่ปัจจุบันในหมวดน้ำมันปาล์มมีอยู่ในรายการขนส่งไม่มากนัก คุณธนูกล่าวว่าน้ำมันปาล์มนั้นแข่งขันเรื่องราคาในการขนส่งกันสูง ไม่ค่อยคุ้มค่าที่จะไปแข่งขันเพื่อให้ได้งานมา คุณธนูกล่าวว่า ปริมาณรถที่มีอยู่ตอนนี้นับได้ว่ากำลังพอดี เคยขยายไปมากกว่านี้แล้วไม่ไหว ต้องทุ่มเทพลังในการบริหารจัดการเยอะ จำนวนรถสิบกว่าคันในตอนนี้กำลังพอเหมาะ ถึงยุ่งก็ไม่ยุ่งมาก สัดส่วนของญี่ปุ่นกับยุโรปก็กำลังดี ในอนาคตถ้าสแกนเนียที่เพิ่งเริ่มนำเข้ามาใช้งานให้ผลลัพธ์ที่ดี หากมีการปลดรถญี่ปุ่นเมื่อครบอายุการใช้งานออกก็อาจจะปรับเป็นรถยุโรปทดแทน

เราถามถึงความยากง่ายในสายอาชีพธุรกิจขนส่งที่ทำอยู่นี้คืออะไร สำหรับคุณธนู “โดยส่วนตัวผมว่ามันท้าทายดี มันมีปัญหาให้แก้ไขอยู่เรื่อย สนุกกับมัน มีความสุขทุกวันที่ได้ทำงาน” คุณธนูกล่าว ปัจจุบันไม่เพียงแต่วิ่งงานของตนเองเท่านั้น รถของบริษัทถนอมยังช่วยวิ่งงานให้บริษัทเพื่อนๆ ที่เป็นพันธมิตรกันด้วย เช่นเดียวกันงานของทางบริษัทถนอมบางครั้งก็มีรถของเพื่อนมาวิ่งให้ด้วย การดำเนิธุรกิจที่มีการรวมกลุ่มกันเฉกเช่นนี้ทำให้ไม่ต้องเพิ่มรถมากเกินความจำเป็น เพราะงานบางงานนั้นไม่ได้ผูกกันยาว เวลางานหมดแต่รถยังต้องผ่อนโดยไม่ได้วิ่งงานนั้นไม่ใช่เรื่องสนุก การแชร์รถที่มีอยู่ช่วยงานกันจึงเป็นระบบที่ดี แต่ก็ต้องดูพันธมิตรที่มาทำงานด้วยว่ามีรูปแบบการทำงานเป็นอย่างไร สอดคล้องกันหรือไม่ สามารถพูดคุยกันได้หรือไม่

ทุกวันนี้สินค้าหลักอย่างน้ำยางและกาว แท๊งค์ของบริษัทถนอมสามารถใช้วิ่งงานได้สองประเภท ช่วยในเรื่องต้นทุนได้ ไม่ต้องลงแท๊งค์สองแบบ บริษัทถนอม รักษามาตรฐานในการทำงานอย่างไร คุณธนูกล่าวว่า เบื้องต้นเข้มงวดกับคนขับเรื่องการดูแลรถ อุปกรณ์ต่างๆ ให้อยู่ในสภาพที่ดีพร้อมรับงานอยู่เสมอ เพราะกับบริษัทที่เป็นแบรนด์ต่างชาตินั้นเข้มงวดมากเรื่องรถที่จะเข้าไปในโรงงาน หากผิดพลาดอะไรขึ้นมาต้องสูญเสียงานเพราะอุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐานไม่คุ้มค่าเลย รักษาเวลาที่ใช้ในการขนส่ง คุณธนูกล่าวว่า บอกลูกน้องที่เป็นทีมคนขับเสมอว่า ง่วงจอดนอนไม่เป็นไร แต่ต้องโทรแจ้งบริษัทด้วย เพื่อจะได้วางแผนในการตอบคำถามกับลูกค้าในกรณีที่รถไปถึงล่าช้า มารยาทของคนขับรถสำคัญ คุณธนูกล่าวพร้อมรอยยิ้มว่า “คนขับรถชาวใต้โดยบุคคลิกก็จะพูดเสียงดังบ้าง แต่จริงๆ แล้วไม่มีอะไร”

คนขับเป็นฟันเฟืองที่สำคัญสำหรับธุรกิจขนส่ง คุณธนูกล่าวว่า ถึงแม้ว่าตนเองจะเข้าใจธรรมชาติคนขับรถทุกอย่าง เพราะเริ่มต้นสร้างเนื้อสร้างตัวจากการเป็นคนขับมาก่อน การบริหารจัดการคนขับรถนับเป็นปัญหาที่ปวดหัวที่สุด “ถ้าเป็นไปได้ผมอยากมีคอมพิวเตอร์มาขับรถ กดปุ่มเสร็จรถวิ่งไปส่งสินค้าให้เรา” คุณธนูกล่าวพร้อมหัวเราะ เมื่อเราถามถึงการบริหารจัดการเรื่องคนขับรถ

“บริษัทถนอม ขนส่งสินค้า ต้องทำให้ลูกค้าไว้วางใจ เวลาที่ไปวิ่งงานให้กับบริษัทที่มีมาตรฐานสูง เราก็ต้องขยับมาตรฐานของเราให้สูงตามไปด้วย” คุณธนูเปิดเผยว่า “รถสแกนเนียไปวิ่งงานให้ลูกค้า เวลาที่ลูกค้าเห็นเครื่องมือทำงานดีมีมาตรฐานสูง ลูกค้าเขาก็สบายใจ มันมีผลกับการได้รับงานด้วยเช่นกันแม้ว่าจะต้องดูเรื่องอื่นๆ ประกอบด้วยก็ตาม ยิ่งพอเป็นบริษัทต่างชาติเรื่องเครื่องไม้เครื่องมือสำคัญมาก” คุณธนูกล่าว

เมื่อรถที่ใช้งานในฟลีท ไม่ว่าจะเป็นยุโรปหรือญี่ปุ่น เป็นรถใหม่โอกาสที่จะเกิดปัญหาก็น้อย คุณธนูอยู่ในแวดวงนี้มานาน เวลาคนขับทำอะไรก็จะรู้ทัน การบริหารทีมคนขับใช้หลักการ เอาใจเขามาใส่ใจเรา ในส่วนของลูกค้านั้น ต้องสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ทันท่วงที แก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ฉับไว ไม่ปล่อยปัญหาให้ค้างคา “ผมอาจจะมีโชคอยู่ด้วยนะ เวลาทำงาน ทุกทีเวลาลูกค้าโทรมาจะใช้รถ รถเรามีพร้อมอยู่ตลอด บางครั้งเขาโทรไปที่อื่นแล้วไม่ได้ โทรมาที่เรา เรามีให้ตลอด” คุณธนูกล่าว

สถานะของบริษัทถนอม ทรานสปอร์ตในวันนี้ ค่อนข้างจะมั่นคง แต่ก็อย่างที่คุณธนูกล่าว ถ้ายังดำเนินธุรกิจอยู่ ไม่สามารถหยุดนิ่งได้ ต้องพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา การตัดสินใจเติมรถสแกนเนียเข้าสู่ฟลีท นับเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างที่สำคัญของบริษัทถนอม ทรานสปอร์ต การมีเครื่องมือการทำงานที่มีคุณภาพอยู่ในบริษัท ให้ประโยชน์หลายด้าน รถสแกนเนียทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ประหยัดขึ้น รถยุโรปรอบการบำรุงรักษายาวนานกว่า คุณธนูยังกล่าวว่า ลูกค้าเห็นรถของถนอมก็มีความไว้วางใจในการมอบหมายให้ขนส่งสินค้า เวลาถนอมจะรับงานจากลูกค้าใหม่ก็ได้รับความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้น แต่แน่นอนว่างานบริการที่ทำดีมาแต่เดิมก็ต้องรักษาไว้ เครื่องมือที่ดีมาเติมทำให้สิ่งที่ดีอยู่แล้วดีเพิ่มขึ้นไปอีก