Skip to main content

News in:  BM | TH | CN

Published: 16 August 2021

ช.วัสดุ กับ UD Trucks

เมื่อมีโอกาสได้สนทนากับคุณสุรเชษฐ์ นิลละออ เจ้าของและผู้ก่อตั้ง ช.วัสดุ ทำให้ได้รับรู้ว่าตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมาธุรกิจจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ก่อสร้างในพิษณุโลกเติบโตต่อเนื่องมาโดยตลอด ตามการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจของพิษณุโลก

เมื่อเติบโตต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาย่อมหมายถึงการมีคู่แข่งขันเข้ามาสู่เวทีเดียวกันอย่างยากหลีกเลี่ยง

คุณสรุเชษฐ์แม้จะจบจากคณะสถาปัตยกรรม แต่ก็มีความชื่นชอบในการค้าขายทำธุรกิจ จากการพูดคุยทำให้ได้รับรู้ว่าเริ่มเป็นผู้ประกอบการตั้งแต่สมัยเรียนหนังสืออยู่ในมหาวิทยาลัยนเรศวร

เมื่อจบการศึกษา พื้นฐานความรู้ความเข้าใจจากองค์ความรู้ในมิติของสถาปนิกทำให้มองเห็นโอกาสเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง ในหมวดของกิจการร้านค้าวัสดุก่อสร้าง ด้วยในห้วงเวลานั้น มหาวิทยาลัยนเรศวร พิษณุโลก กำลังขยายพื้นที่อย่างมาก มีความต้องการในเรื่องของวัสดุก่อสร้าง รวมทั้งเมื่อมหาวิทยาลัยขยับขยายเติบโต ทำให้ชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยโตตามไปด้วย ความต้องการในเรื่องวัสดุก่อสร้างจึงเพิ่มมากขึ้น เมื่อมองเห็นตลาด เห็นโอกาส จึงไม่รีรอที่จะเริ่มกิจการเล็กๆ ของตนเองขึ้น

ตลอดระยะทาง ด้วยความเป็นคนหนุ่ม ความไม่หยุดนิ่ง มองหาตลาด แสวงหาโอกาส ทำให้ ช.วัสดุเติบโตมาตามระยะทางของการดำเนินกิจการ

จากร้านขายวัสดุเล็กๆ ที่มีสินค้าไม่กี่รายการ จนในปัจจุบันมีครบทุกรายการ ตั้งแต่ของชิ้นเล็กๆ ไปจนถึงวัสดุหนักอย่าง เหล็ก ทราย หิน รวมไปถึงคอนกรีตมิกซ์สำเร็จที่มีจำหน่ายให้กับลูกค้าด้วย โดยมีทั้งไซโล และแพล้นท์ปูนเป็นของตัวเอง ปัจจุบันยังเป็นผู้จำหน่ายโม่ปูนขนาดเล็กด้วย (2 คิวครึ่ง) เรียกว่าสินค้าในหมวดก่อสร้างมีการขยับขยายแตกไลน์รอบด้าน

ขนาดธุรกิจของช.วัสดุ คุณสุรเชษฐ์บอกว่า ตนเองทำตลาดอยู่ตรงกลาง ระหว่างร้านขนาดเล็ก และ ร้านใหญ่ที่เป็นร้านค้าแบรนด์วัสดุเจ้าตลาด เป็นทางเลือกให้กับลูกค้า สินค้าในร้านจึงมีทั้งสินค้าแบรนด์ สินค้าที่ไม่ติดแบรนด์ เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้เลือกตามความต้องการใช้และต้นทุน เพื่อให้สอดคล้องกับงานของลูกค้า ช.วัสดุสามารถเสาะหาสินค้าให้ได้ตามความต้องการของลูกค้า

แม้ว่าจะเปิดไลน์สินค้าใหม่ๆ แต่คุณสุรเชษฐ์กล่าวว่า ก่อนที่จะขยับทำอะไรเพิ่มนั้นสำคัญที่สุดคือต้องดูก่อนว่าตลาดมีความต้องการไหม ต้องทำการบ้านหาข้อมูลให้แน่ใจจึงจะลงมือทำ ไม่มีแบบเดินหน้าลุยไปตามกระแสโดยที่ไม่รู้เรื่องอะไรอย่างแน่นอน

ในการดำเนินการกิจการรูปแบบร้านค้าที่ไม่ได้อิงอยู่กับแบรนด์ ทำให้ต้องมองหาแหล่งสินค้าประเภทต่างๆ ที่จะนำเข้าร้าน รวมไปถึงแหล่งวัตดุดิบ จำพวกหิน ทราย เคมี คอนกรีต ที่ต้องใช้สำหรับแพล้นท์ปูน นอกไปจากนั้นยังต้องรวมระบบจัดส่งวัสดุให้ลูกค้าด้วยในกรณีสินค้าบางประเภทที่ลูกค้าซื้อจำนวนมาก รวมทั้งคอนกรีตมิกซ์สำเร็จที่ต้องส่งถึงหน้างานให้กับลูกค้า ระบบขนส่งของช.วัสดุ เติบโตตามกิจการที่ขยายออก เริ่มตั้งแต่รถกระบะ ขยับมาเป็นหกล้อเล็ก สิบล้อดัมพ์ พ่วงดัมพ์ จนถึงหัวลากและเทรลเลอร์แท้งค์สำหรับบรรจุเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในงานมิกซ์คอนกรีตสำเร็จ เพราะการใช้บริการระบบขนส่งของคนอื่นนั้นมีปัญหาที่ไม่สามารถควบคุมได้ ปัจจุบันจำนวนรถของช.วัสดุยังไม่เพียงพอกับจำนวนงาน ตอนนี้จึงเป็นการผสมผสานระหว่างรถตัวเองและว่าจ้างรถข้างนอกเข้ามาช่วยวิ่ง

คุณสุรเชษฐ์บอกว่าขณะนี้รถที่มีอยู่ในฟลีททั้งหมดวิ่งงานแทบจะไม่ได้หยุด ซึ่งทำให้รถไม่ได้บำรุงรักษาตามรอบอย่างที่ควรจะเป็น ทำให้มีความจำเป็นต้องเติมรถใหม่เข้ามาเพิ่มเติม รวมทั้งทดแทนของเก่าที่เสื่อมโทรมไปตามอายุการใช้งาน ไม่คุ้มที่จะบำรุงรักษาต่อ

ก่อนที่จะพบกันทางช.วัสดุ เพิ่งรับรถบรรทุกยูดี ทรัคส์ ที่ต่อเป็นรถมิกซ์เซอร์เข้ามาสี่คัน และยังมีความต้องการที่จะสั่งเพิ่มอีกทั้งในส่วนของรถบรรทุกและหัวลากของยูดี ทรัคส์จากทางธนะดี ตัวแทนจำหน่ายยูดี ทรัคส์ (UD TRUCKS) อย่างเป็นทางการ

จากการทำการบ้านและการได้ลองใช้งานคุณสุรเชษฐ์กล่าวว่า รถบรรทุกยูดีทรัคส์ตอบโจทย์ในหลายเรื่อง ตรงกับความต้องการ ทั้งในเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน ความทนทาน โดยเฉพาะที่ชอบคือระบบเครื่องยนต์และเกียร์ Escot ระบบเกียร์อัตโนมัติของยูดี ทรัคส์(UD TRUCKS)ที่เป็นเทคโนโลยีจากวอลโว่ ทรัคส์ (VOLVO TRUCKS) ช่วยให้คนขับรถทำงานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ

นอกไปจากนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของงานบริการ การที่ยูดี ทรัคส์ (UD TRUCKS) มีตัวแทนจำหน่ายที่พิษณุโลก ทำให้ง่ายในการตัดสินใจ ถ้าต้องไปซื้อที่นครสวรรค์หรือจังหวัดอื่น ก็คงจะไม่เลือกใช้งานเพราะไม่สะดวกในงานบริการถึงแม้ว่าจะเป็นรถที่อยากได้มาใช้งานก็ตามที การที่ธนะดี มาเป็นตัวแทนจำหน่ายทุกอย่างเลยลงตัว อีกทั้งช.วัสดุ อยู่ห่างจากศูนย์บริการไม่ไกลด้วย

ในอนาคตมีความเป็นไปได้สูงที่รถทั้งหมดของช.วัสดุจะใช้เพียงแบรนด์เดียวคือยูดี ทรัคส์ (UD TRUCKS) เพื่อให้ง่ายในการจัดการต่างๆ คุณสุรเชษฐ์กล่าว

โดยส่วนตัวคุณสุรเชษฐ์กล่าวว่า เป็นคนคิดนอกกรอบ มองดูว่าอะไรที่คนอื่นยังไม่ทำ ตลาดมีความต้องการไหม จะเลือกลงมือทำในสิ่งนั้น เปิดตลาดก่อนคนอื่น แต่ทุกอย่างที่ทำต้องทำการบ้านให้ละเอียด ลึก ลดความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุน

สำหรับช.วัสดุ คุณสุรเชษฐเน้นงานบริการลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ สร้างทีมให้มีคุณภาพก่อนที่จะส่งออกไปทำงานให้กับลูกค้า เมื่อเกิดปัญหากับลูกค้า คุณสุรเชษฐ์จะออกไปดูหน้างานและแก้ปัญหาให้กับลูกค้าโดยตรง อะไรที่จะต้องเสียก็ยอมเสีย ยอมขาดทุนบ้าง เพื่อบริการให้กับลูกค้าให้ได้ 100% เพราะงานบริการที่ดี สินค้าที่ใช่ จะทำให้ลูกค้ากลับมาหา คุณสุรเชษฐ์ย้ำว่า “เราไม่ได้ขายสินค้าครั้งเดียว เวลาทำอะไรเราต้องมองที่ความยั่งยืนมองที่ผลระยะยาวของมัน”