Skip to main content

News in:  BM | TH | CN

Published: 30 January 2022

เอ็ม เอ เอ็น ทรัคส์ แอนด์ บัส ประเทศไทย ยังคงมุ่งมั่นที่จะก้าวไปข้างหน้า

เอ็ม เอ เอ็น ทรัคส์ แอนด์ บัส ประเทศไทย ยังคงมุ่งมั่นที่จะก้าวไปข้างหน้า

เริ่มต้นเดือนแรกของปีเสือ 2022 เอ็ม เอ เอ็น ทรัคส์ แอนด์ บัส ประเทศไทย โดยคุณจักรพงษ์ ศานติรัตน์ ผู้อำนวยการ เอ็ม เอ เอ็น ทรัคส์ แอนด์ บัส ประเทศไทย กล่าวถึงผลการดำเนินการของ เอ็ม เอ เอ็น ในประเทศไทย กับปี 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นปีที่ท้าทายสำหรับแทบจะทุกธุรกิจ

เอ็ม เอ เอ็น ทรัคส์ แอนด์ บัส ประเทศไทย เริ่มต้นประกาศทำตลาดอย่างจริงจังในประเทศไทยเมื่อปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่สถานการณ์โควิดส่งผลกระทบไปทั่วโลก ถึงกระนั้นก็ตามที การทำตลาดภายใต้บริษัทแม่โดยตรงจากเยอรมัน โดยเปิดตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในรูปแบบของไพรเวทดีลเลอร์เจ้าแรกขึ้น คือ เค-แมน ออโต้ เซอร์วิส สามารถสร้างยอดขายได้เป็นอย่างดี

ต่อเนื่องมาในปี 2021 สถานการณ์โรคระบาดยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลง แต่เศรษฐกิจโลกดูเหมือนว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการได้ การส่งออกของไทยกลับมาเติบโต ภาคการผลิตหลายส่วนสามารถกลับมาดำเนินการได้ กิจกรรมทางสังคมเริ่มกลับมาอีกครั้ง

เมื่อจบปี 2021 ภายใต้การทำการตลาดร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่าง เอ็ม เอ เอ็น ประเทศไทย กับตัวแทนจำหน่าย ทำให้สามารถปิดปี 2021 ด้วยอัตราการเติบโตที่น่าประทับใจ มีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 17% ขยับจากปี 2021 ที่มีส่วนแบ่ง 9% ตลาดในภาคกลางและภาคใต้เติบโตได้ดี ในส่วนของภาคใต้มีการเปิดดีลเลอร์เพิ่มอีกหนึ่งแห่งคือ ริช แอนด์ เบสท์ วิฮีเคิล

รถเอ็ม เอ เอ็น ทั้งสองรุ่นที่ส่งเข้าสู่ตลาดคือ รุ่น 360 และ 440 ขับเคลื่อนในระบบ 6x2 สามารถตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มลูกค้าที่ซื้อไปใช้งานได้เป็นอย่างดี ในหมวดของการขนส่งหนักที่วิ่งระยะทางไกล ซึ่งผลตอบรับที่สะท้อนกลับมาคืออัตราการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดี ไม่มีการเบรคดาวน์ของรถ สามารถ uptime ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สิ่งที่ดำเนินการผ่านมาสองปีคือการเปิดราคารถที่สามารถแข่งขันในตลาดได้ งานบริการหลังการขายที่มีฟรีเซอร์วิสให้กับลูกค้าห้าปี การมีบริการโมบายเซอร์วิส On site ให้กับลูกค้า รวมไปถึงในเรื่องบริการทางด้านการเงินที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของรถได้

ปี 2021 ที่ผ่านมา เอ็ม เอ เอ็น ทรัคส์ แอนด์ บัส ประเทศไทยสามารถกวาดยอดขายจนเกือบทะลุหนึ่งร้อยคัน (ยอดจดทะเบียน) ครองตลาดรถในกลุ่มยูโรเปี้ยน ทรัคส์ เป็นอันดับสาม

ปี 2022 ยังคาดการณ์ได้ยากว่าสถานการณ์โดยรวมจะเป็นอย่างไร ท่ามกลางปัจจัยแวดล้อมที่ท้าทายของทั้งโลกรวมทั้งปัจจัยภายในประเทศด้วย ทั้งในเรื่องของการผลิตรถที่อุตสาหกรรมยานยนต์ประสบปัญหาเรื่องชิฟ เรื่องของอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งราคานำ้มันที่ปรับตัวสูงขึ้นจากเศรษฐกิจโลกที่กลับมาเดินหน้าอีกครั้ง

คุณจักรพงษ์ ศานติรัตน์ มองว่าในท่ามกลางสถานการณ์ต่างๆ เหล่านี้ เอ็ม เอ เอ็น ประเทศไทยยังเชื่อมั่นว่า จะยังคงสามารถรักษาอัตราการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ผ่านการทำงานอย่างเป็นระบบ ทั้งในส่วนของเอ็ม เอ เอ็น ประเทศไทย และ การทำงานร่วมกันกับดีลเลอร์ของ เอ็ม เอ เอ็น ทั้งสองรายอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงการเปิดกว้างสำหรับผู้ที่สนใจจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว เอ็ม เอ เอ็น โดย เอ็ม เอ เอ็น ประเทศไทยมองจุดที่ตั้งสำคัญไว้ที่ทางภาคอีสานและภาคเหนือ (นครราชสีมาและเชียงใหม่) ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามไปที่ เอ็ม เอ เอ็น ทรัคส์ แอนด์ บัส ประเทศไทยได้

ปี 2022 เพิ่งเริ่มต้นขึ้น ยังคงไม่สามารถที่จะบอกกล่าวอะไรได้อย่างชัดเจน ทว่าเมื่อมองย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของเอ็ม เอ เอ็น ในปี 2020 ต่อเนื่องจนจบปี 2021 การดำเนินการอย่างมีทิศทาง การมีสินค้าที่ดีอยู่ในมือ การทำงานร่วมกันเป็นทีมระหว่างเอ็ม เอ เอ็น ทรัคส์ แอนด์ บัส ประเทศไทยกับดีลเลอร์ มุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ทำให้เป้าหมายที่คุณจักรพงษ์ ศานติรัตน์ ผู้อำนวยการ เอ็ม เอ เอ็น ทรัคส์ แอนด์ บัส ประเทศไทย วางไว้คือทะลุร้อยคันนั้นไม่ใ่ชเรื่องที่ยากเกินไป