Skip to main content

News in:  BM | TH | CN

Published: 28 April 2022

กิจเศรษฐี

บริษัท กิจเศรษฐี อะไหล่ยนต์ จำกัด ผู้จำหน่ายรถบรรทุกฟูโซ่ รถบรรทุก และรถบัสเมอร์เซเดส-เบนซ์อย่างเป็นทางการ (จังหวัดสุพรรณบุรี) ได้ทยอยส่งมอบรถบรรทุกแอคทรอสจำนวน 12 คัน ในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2565 ให้แก่บริษัท สามเสือ ทรานสปอร์ต ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ บริการขนส่งและจัดส่งสินค้าทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศในเมียนมา โดยมีแผนที่จะส่งมอบรถบรรทุกเมอร์เซเดส-เบนซ์ แอคทรอส จำนวนที่เหลืออีก 6 คัน ให้แก่บริษัท สามเสือ ทรานสปอร์ต ในเร็ว ๆ นี้

ก่อนหน้าการส่งมอบไม่นาน Asian Trucker มีโอกาสได้แวะไปพูดคุยกับกิจเศรษฐีที่สุพรรณบุรี คุณแคท หรือ ชลากร เศรษฐบัณทัต แห่งกิจเศรษฐี ที่ทุ่มเททำงานช่วยกิจการของครอบครัวมาได้หลายปีแล้ว จากความไม่คุ้นเคยกับแวดวงรถเพื่อการพาณิชย์ ปรับเข้าสู่โหมดเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจรถเพื่อการพาณิชย์อย่างเต็มตัว

หากมองเข้าไปในอุตสาหกรรมขนส่ง รถเพื่อการพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นฝั่งผู้ขาย หรือฝั่งผู้ใช้งาน ความจริงที่เด่นชัดที่สุดคือ ฟูโช่ ไม่ใช่ตัวเลือกแรกๆ ที่ผู้ประกอบการจะนึกถึง ยังไม่นับเรื่องของการรับรู้ที่ทุกวันนี้จำกัดอยู่ในวงที่แคบพอสมควร แต่ถึงกระนั้นก็ตามที วิธีการทำการตลาดของตัวแทนจำหน่ายอย่างกิจเศรษฐี ก็สามารถที่จะนำพาฟูโซ่ เดินหน้าทำการตลาดส่งมอบรถสู่ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดูแลของ DCVT ดีลเลอร์อย่างกิจเศรษฐี ยังได้รับสิทธิ์ในการจำหน่ายและให้บริการรถบรรทุกเมอร์เซเดส เบนซ์ และ รถบัสเมอร์เซเดส เบนซ์ด้วย ซึ่งชลากรบอกว่าทำให้กิจเศรษฐีมีลูกค้าสองกลุ่มที่แตกต่างกันอยู่ในมือ เป็นการช่วยกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดี

การมีแบรนด์เมอร์เซเดสอยู่ในมือด้วย ทำให้กิจเศรษฐีมีช่องทางในการทำตลาดเพิ่มขึ้น ก่อนสถานการณ์โควิดจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจโดยรวม กิจเศรษฐีถือว่าทำยอดการจำหน่ายแชสซีย์รถบัสเล็กของเมอร์เซเดส เบนซ์ได้ดีเลยทีเดียว อีกทั้งเป็นการจำหน่ายแบบต่อตัวถังให้เรียบร้อยเป็นรถพร้อมใช้งานเลย ซึ่งมีตลาดกระจายไปทั่วทั้งประเทศ ในส่วนของแบรนด์ฟูโซ่นั้น ต้องยอมรับว่าต้องทำการตลาดอย่างตรงกลุ่มเป้าหมายจริงๆ ซึ่งฟูโซ่ภายใต้กิจเศรษฐี ในมุมมองของ Asian Trucker ที่ได้สัมผัส ทั้งจากการสนทนากับคุณภูกิจ เศรษฐบัณทัต คุณพ่อของคุณแคท รวมทั้งตัวคุณแคท ในหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา นอกจากซื้อสินค้าแล้ว ลูกค้าซื้อความเชื่อมั่นและซื้อบริการจากกิจเศรษฐีที่สามารถสนับสนุนลูกค้าได้เป็นอย่างดีในการใช้งานรถ

ผสมผสานการทำงานระหว่างคนสองรุ่น
คุณภูกิจ ผู้บริหารใหญ่ของกิจเศรษฐี มีแนวทางการทำงานการทำตลาดที่เป็นรูปแบบเฉพาะตัวอย่างแท้จริง ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า การยืนหยัดอยู่ในธุรกิจนี้ได้อย่างแข็งแกร่งนั้น เป็นเพราะรูปแบบแนวความคิดที่ไม่เหมือนใคร ปัจจุบันหลังจากเข้ามาช่วยงานคุณพ่ออย่างเต็มตัว ค่อยๆ เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เติมช่องว่างที่ยังขาดอยู่ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ลงไปในการทำงาน ซึ่งแม้ว่าจะผ่านมาระยะหนึ่งแล้วแต่ก็ยังมีสิ่งที่ต้องปรับและเรียนรู้อยู่ทุกวัน แต่คุณแคทบอกว่า ดีขึ้นกว่าในช่วงเริ่มต้นมาก

ในส่วนของคุณแคทนอกจากการดูแลในเรื่องการสร้างการรับรู้ของตลาดต่อกิจเศรษฐี ผ่านช่องทางการสื่อสารออนไลน์แล้ว เธอยังรับผิดชอบในการดูแลการขายของรถบรรทุกเมอร์เซเดส เบนซ์ด้วย ซึ่งเธอบอกว่าเป็นงานที่ท้าทายมาก จากหญิงสาวที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับรถใหญ่เลย ค่อยๆ ทำ ศึกษาตลาด คุยกับลูกค้า จนกระทั่งสามารถขายรถให้กับลูกค้าได้ จากหนึ่งคัน เพิ่มจำนวนจนกลายมาเป็นจำนวนถึงสิบแปดคันล่าสุด ซึ่งเพิ่งเริ่มทยอยส่งมอบงานให้กับลูกค้าไปเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แม้ว่ายุคปัจจุบันจะมีความท้าทายหลายอย่างให้ต้องรับมือ แต่ดูเหมือนว่ายังมีช่องทางให้สามารถเดินหน้าได้ แต่ต้องลงมือทำงานอย่างจริงจัง และเชื่อมั่นในทิศทางที่ได้เริ่มต้นไปแล้ว นี่เป็นสิ่งที่เราจับใจความได้หลังจากที่ได้นั่งลงสนทนากับคุณแคท